.

5 แนวทางป้องกันความล้า ความอ่อนเพลีย !

.
“โรคล้าเรื้อรัง” (Chronic fatigue syndrome, CFS) โดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้ คือโรคจากความล้าที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลีย หมดแรง รวมถึงทำให้ขาดสมาธิ นอนหลับยาก ซึมเศร้า ส่งผลร้ายต่อแทบทุกองค์ประกอบของชีวิตเลยทีเดียว!

ในประเทศไทยพบคนเป็นโรคนี้ถึงกว่า 100,000 คน! โดยมากพบในช่วงอายุ 25-45 ปี ซึ่งมีการทำงานหนัก เครียด และล้า

.

แต่ความจริงอาจจะมีคนเป็นโรคนี้มากกว่านั้น รวมถึงก็มีคนจำนวนมากถึงหลายล้าซึ่งมีความล้าอ่อนเพลียอย่างเรื้อรัง ซึ่งแม้จะไม่ถึงกับเป็น “โรคล้าเรื้อรัง” แต่ก็ส่งผลกับคุณภาพชีวิตอย่างมาก ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาบอกแนวทางในการป้องกันความล้า ความอ่อนเพลียกันครับ !

.

1. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และกินอาหารที่มีประโยชน์

เป็นสองพื้นฐานที่สำคัญทั้งของการลดความล้าและเสริมคุณภาพชีวิต

.

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพออย่างต่อเนื่องนั้นเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการลดความอ่อนล้า ซึ่งก็คือการนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวันโดยที่ไม่มีการรบกวน แต่ทั้งนี้การพักผ่อนควรจะพอดี ไม่มากเกินไป คือไม่นอนอยู่กับเตียง (total rest) มากเกินไป เพราะยิ่งจะส่งผลให้ความกระตือรือร้นลดลง และเพิ่มความอ่อนเพลีย ส่งผลเสียต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

.

3. พูดคุยกับผู้อื่น

การจมอยู่กับความอ่อนเพลียคนเดียวนั้นจะส่งผลแต่ทำให้อาการหนักขึ้น ถ้ารู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลีย ก็ควรยอมรับและคุยปรึกษา คลายความเครียดกับคนที่คุณรัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อน พี่น้อง หรือคนที่คุณเชื่อใจ 
.

4. งดอาหารหนัก สุราเมรัย คาเฟอีนก่อนนอน

เพราะทำให้หลับยาก เป็นเหตุให้อ่อนเพลียมากขึ้น 

.

5. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายถือเป็นการลดความล้าที่ดีเยี่ยม เนื่องจากช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย และฮอร์โมนต่างๆที่เสริมความแข็งแรงของร่างกาย แต่การออกกำลังกายควรเริ่มแต่จากเบาๆแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้น ไม่ควรออกกำลังกายหนักเพราะอาจกระตุ้นให้อาการทรุดลงได้!

.


กิงโกวิต้ามีองค์ประกอบจากสารซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงประสาท สมอง และร่างกายถึง 18 ชนิด ซึ่งสามารถป้องกัน และคลายความล้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

ผลิตภัณฑ์ “กิงโกวิต้า” ได้รับมาตรฐาน อย 11-1-06353-1-0401
และมาตรฐานโรงงานจากยุโรปและ GMP

GinkgoVita เพิ่มพลังสมองเปิดความคิดสร้างสรรค์

สามารถสอบถามหรือสั้งซื้อ GinkgoVita

ได้ทาง LINE เพียงแค่กดปุ่มด้านล่างเพื่อ “ADD FRIEND”

 

เพิ่มเพื่อน

 

หรือ Facebook INBOX เพียงคลิกปุ่มด้านล่าง

Facebook inbox